เพชรแฟนซี สีดำ เป็นอย่างไร ใช่เพชรแท้หรือไม่

เพชร อัญมณีที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะเพชรที่ผ่านการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี มีประสบการณ์ ขึ้นเรือน ตกแต่งเป็นเครื่องประดับ ยิ่งมีราคาสูง อย่างไรก็ตาม เพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นเพชรสีขาวใส ยิ่งเป็นเพชรน้ำร้อย ที่มีสีขาวใสบริสุทธิ์มากที่สุด ก็ยิ่งมีราคาสูงมาก แต่ก็ยังมีเพชรแฟนซีหลากสีสันอีกมากมาย เช่น เพชรสีส้ม สีฟ้า สีน้ำเงิน สีแดง สีเขียว ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แล้วเพชรแฟนซีสีดำล่ะ ? คุณเคยสงสัยไหมว่า เพชรสีดำ มีอยู่จริงไหม เป็นยังไง ใช่เพชรแท้หรือไม่ ทำไมไม่ค่อยมีใครพูดถึงเพชรสีดำเลย

เพชรสีดำ (Black Diamond) คือ หนึ่งในเพชรแฟนซี ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับเพชรไร้สี หรือเพชรแฟนซีสีอื่นๆ แต่คู่รักบางคู่ ก็มีรสนิยมที่แตกต่าง มีการใช้แหวนแต่งงานที่ตกแต่งด้วยเพชรสีดำ เนื่องจากมองว่าเพชรสีดำมีความโดดเด่นและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนคำถามที่ว่าเพชรสีดำ เป็นเพชรแท้ ใช่หรือไม่ หากเพชรสีดำ มีการขุดพบในแหล่งธรรมชาติ หรือ เกิดขึ้นโดยกระบวนการธรรมชาติ หมายความว่า เพชรสีดำ คือ เพชรแท้แน่นอน 100%

เพชรสีดำ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทโดยหลัก ดังนี้

1.เพชรสีดำธรรมชาติ

เพชรสีดำที่เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ มีกระบวนการเกิดที่แตกต่างจากเพชรแฟนซีสีอื่นๆ เนื่องจากเพชรแฟนซี ส่วนใหญ่จะเกิดจากสิ่งสกปรก หรือการปะปนของแร่ธาตุ เช่น เพชรสีฟ้า เกิดจากโบรอน เพชรสีดำ มีคุณสมบัติที่แทบไม่แตกต่างจากเพชรไร้สีทั่วไปเลย แต่สีดำเกิดจากตำหนิจำนวนมากและกลุ่มก่อนแกรไฟต์ ซึ่งเกาะอยู่ในเพชร ส่งผลให้เพชรมีสีดำทึบลักษณะคล้ายกับเมแทลลิกส์

2.เพชรสีดำผ่านการปรับปรุงคุณภาพ

เพชรสีดำที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ มักจะมาจากเพชรไร้สีที่มีคุณภาพต่ำ หรือมีตำหนิเยอะ การเปลี่ยนเพชรเหล่านี้ให้มีสีดำคือการให้ความร้อนหรือรังรังสี อย่างไรก็ตาม เพชรสีดำที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ มักจะมีราคาถูก เมื่อเทียบกับเพชรสีดำแบบแรกหรือเพชรสีดำธรรมชาติ เรามักจะเห็นเพชรสีดำที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพได้ตามท้องตลาดทั่วไป และมันค่อนข้างขายยากเพราะไม่ค่อยเป็นที่ต้องการเท่าไหร่นัก

ทีนี้ หลายๆ คนคงเข้าใจแล้วใช่ไหมว่าเพชรสีดำคืออะไร เป็นแบบไหน ใช่เพชรแท้หรือไม่ เพชรสีดำ แม้ว่าจะไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเพชรสีดำ จะไม่เป็นที่ต้องการเลย เพราะความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพชรสีดำ อาจขายดีหรือเป็นที่ต้องการอย่างมาก สำหรับคนที่มีรสนิยมชอบสีดำก็ได้